Article

บทความ

ถ้าได้ผลตรวจ NIPT เป็น High risk หรือลูกมีความเสี่ยงภาวะดาวน์ซินโดรม จะทำอย่างไรต่อ?

 

การตรวจ NIPT ทำให้คุณแม่ทราบได้ว่าลูกน้อยในครรภ์มีความเสี่ยงเป็นโรคทางพันธุกรรมที่เกิดจากความผิดปกติของจำนวนโครโมโซม เช่น ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม และพาทัวซินโดรม เป็นต้น โดยการตรวจจะให้ผลแก่คุณแม่ 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือผล "ความเสี่ยงสูง" และผล "ความเสี่ยงต่ำ" ซึ่งในใบรายงานผลการตรวจ สามารถบอกได้ว่ามีโครโมโซมคู่ไหนที่มีความเสี่ยงค่ะ

 

หากได้ผล "ความเสี่ยงต่ำ" คุณแม่สามารถฝากครรภ์ได้ตามปกติ โดยให้มีการอัลตราซาวด์ในช่วงไตรมาสที่สอง เพื่อคัดกรองความเสี่ยงด้านอื่นๆ เพิ่มเติม

 

แต่หากได้ผล "ความเสี่ยงสูง" เพื่อให้คุณแม่ทราบผลที่แม่นยำ คุณหมอจะแนะนำให้ทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยันโดยวิธีอื่น เช่น การเจาะตรวจน้ำคร่ำ เมื่ออายุครรภ์ 17สัปดาห์ขึ้นไปค่ะ เนื่องจากผลความเสี่ยงสูงนี้อาจมีสภาวะหรือปัจจัยบางอย่างที่สามารถทำให้เกิด ผลบวกลวง หรือ False positive ได้

 

โดยหากผลตรวจน้ำคร่ำได้ผลโครโมโซมปกติ นั่นหมายความว่าลูกน้อยในครรภ์ไม่ได้มีความผิดปกติของโครโมโซม แต่อาจเกิดจากการความคลาดเคลื่อนของการตรวจ NIPT ซึ่งคุณแม่ก็สามารถตั้งครรภ์ต่อไปได้ค่ะ

 

แต่หากผลการตรวจน้ำคร่ำพบความผิดปกติของโครโมโซมทารก จะเป็นการยืนยันว่าทารกในครรภ์มีความผิดปกติของโครโมโซมจริง โดยคุณหมอจะให้คำปรึกษาแนะนำแก่คุณแม่และคุณพ่อ ถึงผลการตรวจและความผิดปกติของทารกที่เกิดขึ้นได้  รวมถึงทางเลือกในการดูแลการตั้งครรภ์ต่อไป โดยขึ้นกับการตัดสินใจของคุณแม่และคุณพ่อเป็นสำคัญค่ะ 

 

การตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 จาก NGG Thailand สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ แล้วทราบผลภายใน 7 วัน หากคุณแม่ทราบผลการตรวจได้อย่างรวดเร็ว ก็ทำให้การดูแลครรภ์การตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสมค่ะ ซึ่งทางเราก็ยังมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic counselor) คอยให้คำปรึกษาและคำแนะนำกับคุณแม่ที่เข้ารับการตรวจทุกท่านเพื่อให้คุณแม่มีความเข้าใจในทุกกระบวนการตรวจค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER