Article

บทความ

คุณแม่จะตรวจ “NIPT” ต้องรู้จัก “Fetal Fraction” คืออะไร?


การตรวจ NIPT (Non-invasive prenatal test) เป็นหนึ่งในการตรวจ ที่คุณแม่จำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง เพื่อให้ได้ผลตรวจที่ถูกต้องและเหมาะสม โดยมีองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในการตรวจ NIPT ซึ่งมีผลกับการรายงานผลตรวจ NIPT อย่างมาก คือ Fetal fraction นั่นเองค่ะ

 

Fetal fraction คือ สัดส่วนของปริมาณสารพันธุกรรมของทารกในครรภ์ หรือที่เราเรียกว่า cfDNA (cell free DNA) ที่หลุดออกมาจากรก และสามารถพบได้ในกระแสเลือดของคุณแม่ โดย Fetal fraction เป็นตัวชี้วัดว่า ตัวอย่างเลือดที่ได้จากคุณแม่นั้น มีปริมาณ cfDNA ที่เพียงพอต่อการนำไปตรวจวิเคราะห์หรือไม่

 

โดยปกติแล้วเครื่องมือที่ใช้ตรวจที่เราเรียกว่า platform นี้ มีขีดจำกัดในการตรวจหาความผิดปกติไม่เท่ากัน โดยบาง platform อาจมีการกำหนด Fetal fraction ที่อย่างน้อย 2% ขึ้นไป หรือบาง platform อาจมีการกำหนดไว้อย่างน้อย 4% ขึ้นไป 

 

หากตัวอย่างเลือดของคุณแม่ที่เจาะมามีปริมาณ cfDNA “เพียงพอ” ก็จะทำให้ผลการตรวจมีความแม่นยำมากขึ้น แต่หากมีปริมาณที่ “ไม่เพียงพอ” ตามที่ platform กำหนดไว้ อาจทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์ผลออกมาได้ โดยการวิเคราะห์ผลที่ไม่สามารถรายงานผลออกมาได้นี้ เราเรียกว่า No-call result เมื่อผลการตรวจออกมาเป็น No-call result ก็จำเป็นต้องมีการเจาะเลือดซ้ำ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่เสียเวลาในการไปเจาะเลือดใหม่ และทำให้ได้รับผลตรวจล่าช้าค่ะ

 

สำหรับ platform ของ NGG Thailand ที่ใช้ในการตรวจ NIPT ที่เรียกว่า Qualifi และ Qualifi Premium 24 เราได้กำหนดไว้ที่อย่างน้อย 2% ขึ้นไป ซึ่งช่วยให้คุณแม่ที่มีอายุครรภ์น้อย ๆ ตั้งแต่ 10 สัปดาห์ขึ้นไป สามารถเข้ารับการตรวจได้ค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER