Article

บทความ

ทำไมคุณแม่ "ครรภ์แฝด" ถึงรู้ผลตรวจ NIPT ในบางโครโมโซมเท่านั้น?


การตรวจ NIPT ถือว่าเป็นการตรวจที่มีความแม่นยำสูงกว่าการตรวจคัดกรองประเภทอื่น แล้วยังสามารถตรวจได้ในช่วงที่คุณแม่อายุครรภ์น้อยได้ แต่การตรวจนี้ก็ยังมีข้อจำกัดกับคุณแม่ครรภ์แฝดที่ต้องการตรวจเช่นเดียวกันค่ะ ซึ่งคุณแม่ครรภ์แฝดเองก็อาจมีความสงสัยว่าทำไมคุณแม่ครรภ์แฝดถึงทราบผลการตรวจ NIPT ได้เฉพาะบางโครโมโซมเท่านั้น

 

โดยปกติคุณแม่ครรภ์เดี่ยวสามารถทราบผลการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 1-23 ด้วยการตรวจ NIPT ได้เลย แต่คุณแม่ครรภ์แฝดจะสามารถทราบผลตรวจของลูกได้เฉพาะโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และเพศของลูก

 

นั่นเป็นเพราะว่าการตรวจ NIPT นั้น จำเป็นต้องมีทดสอบประสิทธิภาพอย่างเข้มงวด และต้องผ่านการรับรองคุณภาพก่อนจะถูกนำมาตรวจวิเคราะห์จริงในเลือดคุณแม่ โดยขั้นตอนการทดสอบประสิทธิภาพนี้ ต้องนำตัวอย่างเลือดของคุณแม่จำนวนมาก มาเป็นตัวอย่างการทดสอบ แต่เนื่องจากกรณีของคุณแม่ครรภ์แฝดที่ตั้งครรภ์ทารกที่ผิดปกติโครโมโซมคู่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่โครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 มีจำนวนน้อยมาก จึงไม่มีการนำตัวอย่างเลือดเหล่านี้มาใช้ในการยืนยันผลความแม่นยำ (sensitivity and specificity validation) 

 

จึงแนะนำให้คุณแม่ครรภ์แฝดตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และเพศของลูกเท่านั้น เพราะเป็นการตรวจที่ผ่านการทดสอบความแม่นยำของโครโมโซมทั้ง 3 คู่และเพศของลูกมาแล้วนั่นเองค่ะ

 

ที่ NGG Thailand เราให้บริการตรวจ NIPT ที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและความแม่นยำของการตรวจอย่างเข้มงวด ซึ่งมี Qualifi โดยเป็นการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงในการตรวจโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 ที่ให้คุณแม่ครรภ์เดี่ยวสามารถทราบความผิดปกติของโครโมโซมเพศได้ และสำหรับครรภ์แฝดสามารถก็เข้ารับการตรวจได้นี้ได้เช่นเดียวกัน แต่จะทราบความผิดปกติของโครโมโซมที่ 21, 18, 13 และเพศของลูกเท่านั้น อีกทั้งเรายังมี Qualifi Premium 24 โดยสามารถตรวจโครโมโซมได้ทุกคู่สำหรับคุณแม่ครรภ์เดี่ยวเช่นกันค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER