Article

บทความ

คุณพ่ออายุเยอะ แต่คุณแม่อายุน้อย ลูกเสี่ยงเป็นดาวน์ซินโดรมไหม?


จากครั้งที่แล้วเราได้ทราบกันไปแล้วว่าดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติของโครโมโซมนั้นมีปัจจัยความเสี่ยงที่มาจากอายุของคุณแม่ เพราะเมื่อคุณผู้หญิงอายุมาก เซลล์ไข่ก็มีประสิทธิภาพน้อยลง จึงทำให้ทารกมีความเสี่ยงความผิดปกติได้ แต่ก็มีคุณแม่หลายคนอาจสงสัยด้วยว่าแล้วหากคุณพ่ออายุเยอะล่ะ จะส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงให้กับทารกในครรภ์หรือไม่? วันนี้เราเลยมาช่วยหาคำตอบให้กันค่ะ

แน่นอนว่าหากคุณพ่อและคุณแม่มีลูกด้วยกันตอนอายุมาก โดยเฉพาะที่ทั้งคู่อายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงที่ทารกในครรภ์เสี่ยงจะมีภาวะดาวน์ซินโดรมมากถึง 50% โดย Harry Fisch นักวิจัยจาก Columbia-Presbyterian Medical Center ประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวว่า สำหรับคุณแม่ที่ยังอายุน้อยนั้นไม่ได้ส่งผลเสี่ยงร่วมกับอายุของคุณพ่อ แต่อายุของคุณพ่อจะส่งผลเสี่ยงให้ทารกในครรภ์ของคุณแม่มีภาวะดาวน์ซินโดรมเมื่อคุณแม่อายุ 35 ปี ขึ้นไปค่ะ

ในประเทศสหรัฐอเมริกา เด็กที่คลอดออกมาแล้วมีภาวะดาวน์ซินโดรมมักเพิ่มขึ้นในคุณแม่ที่อายุ 35-59 ปี มากกว่าคุณแม่ที่อายุ 30-35 ปี นั่นเป็นเพราะว่าคุณแม่ที่อายุมากมีแนวโน้มมีลูกกับคุณพ่อที่อายุมากนั่นเองค่ะ ซึ่งแตกต่างกับหลายๆประเทศ ที่พบว่า ทารกที่คลอดออกมาแล้วมีภาวะดาวน์ซินโดรมมักเกิดขึ้นกับคุณแม่ที่อายุน้อย เนื่องจากคุณแม่ที่อายุน้อยมักละเลยและมองข้ามความเสี่ยงที่ตนเองมี เพราะที่จริงแล้วดาวน์ซินโดรมเป็นความผิดปกติของโครโมโซมที่สามารถเกิดขึ้นได้กับคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกวัย

คุณแม่สามารถดู “ช่วงอายุ” กับ “ความเสี่ยงดาวน์ซินโดรม” ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/73/

ฉะนั้น ไม่ว่าคุณแม่และคุณพ่อจะมีอายุเยอะหรืออายุน้อย ควรเข้ารับการตรวจ NIPT ซึ่งเป็นการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติของดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติของโครโมโซมทุกคู่ตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆ เพื่อการดูแลสุขภาพครรภ์และการตั้งครรภ์ที่มีคุณภาพนะคะ

ที่มาข้อมูล: https://www.nyp.org/news/male-biological-clock-may-be-ticking-for-down-syndrome-in
https://www.webmd.com/baby/news/20030701/dad-age-down-syndrome

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER