Article

บทความ

คุณแม่รู้ไหม NIPT มี 2 แบบ? แล้วที่ NGG Thailand ใช้การตรวจ NIPT แบบไหน?


คุณแม่ทราบหรือไม่คะว่าการตรวจ NIPT นั้น ไม่ได้มีเพียงประเภทเดียวเท่านั้น ซึ่งการตรวจ NIPT มีทั้ง Basic NIPT และ Genome-wide NIPT ค่ะ

Basic NIPT หรืออาจเรียกว่า Standard NIPT หรือ Traditional NIPT คือ การตรวจ NIPT แบบดั้งเดิม เป็นการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมชนิด Trisomy 21, 18, 13 หรือ โครโมโซมร่างกายที่มีจำนวนเกินมา 1 แท่งของโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และ SCAs (Sex Chromosome Aneuploidies) หรือ ความผิดปกติของโครโมโซมเพศเท่านั้น 

อย่างที่เราทราบกันว่าโครโมโซมของมนุษย์มีทั้งหมด 23 คู่ และความผิดปกติของโครโมโซมก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกคู่ ซึ่งความผิดปกติของโครโมโซมคู่อื่นนั้น ทำให้เกิดผลกระทบต่างๆ กับทารกได้ ไม่ว่าจะเป็น ทารกมีการเจริญเติบโตช้า ทารกมีความพิการทางสติปัญญา ทารกมีรูปร่างที่ผิดปกติ รวมไปจนถึงผลกระทบต่อการแท้งได้ ซึ่ง Basic NIPT ไม่สามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมคู่อื่นได้  นี่จึงเป็นข้อจำกัดหลายด้านของการตรวจ NIPT แบบดั้งเดิมค่ะ

ที่ NGG Thailand เรามีการตรวจ NIPT ประเภท Genome-wide NIPT ที่ชื่อว่า Qualifi Premium 24 ที่สามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมได้ทุกคู่ ซึ่งเป็นการตรวจที่มีความครอบคลุมจึงทำให้ทราบความเสี่ยงในการเกิดความผิดปกติได้ทุกโครโมโซม 

ฉะนั้นหากคุณแม่กำลังมองหาการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมด้วยวิธี NIPT จำเป็นต้องทราบว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในการตรวจนั้นคือประเภทใด เพราะการตรวจ NIPT ที่มีความครอบคลุม จะช่วยให้คุณแม่ทราบความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้มากกว่าการตรวจ NIPT แบบดั้งเดิม จะเป็นประโยชน์ต่อคุณแม่ในการวางแผนดูแลครรภ์ของตัวเองให้เหมาะสมค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER