Article

บทความ

คุณแม่รับบริจาคเลือด ทำให้ผลตรวจ NIPT พลาด จริงไหม?


การรับบริจาคหรือถ่ายเลือดนั้น เป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์บางท่านต้องเข้ารับการรักษา ซึ่งอาจมีคุณแม่ที่ยังไม่ทราบว่า การได้รับการถ่ายเลือด อาจทำให้ผลตรวจ NIPT เกิดผลลวง หรืออาจทำให้ไม่ได้รับผลตรวจ หรือ No-call result ได้ ทำไมการรับถ่ายเลือดนี้มีผลอย่างไรกับการตรวจ NIPT? แล้วหากคุณแม่ที่เคยรับถ่ายเลือดมาต้องการตรวจ NIPT ต้องทำยังไง? เรามาดูคำตอบกันค่ะ

ทำไมการรับถ่ายเลือดจึงมีผลต่อการตรวจ NIPT?

ก่อนอื่นเราต้องทราบก่อนค่ะว่าการตรวจ NIPT นั้นเป็นการตรวจที่วิเคราะห์ผลจาก cfDNA ของทารกในครรภ์ที่อยู่ในเลือดของคุณแม่ เมื่อไหร่ก็ตามที่ cfDNA ถูกรบกวนด้วยปัจจัยต่าง ๆ ก็อาจทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อนได้ โดยการรับถ่ายเลือดของคุณแม่อาจมี cfDNA ของผู้บริจาคเลือดปะปนอยู่ จึงทำให้ผลตรวจรายงานออกมาเป็นผลบวก ทั้ง ๆ ที่ทารกในครรถ์ปกติดีก็ได้ค่ะ โดยเราเรียกผลตรวจนี้ว่า ผลบวกลวง (Fasle Postive Result) คุณแม่สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก https://www.nggthailand.com/article/138/ 

ถ้าเคยรับบริจาคเลือดจะตรวจ NIPT ต้องเว้นระยะกี่วัน?

หากคุณแม่ที่เข้ารับการถ่ายเลือดมา ควรมีการเว้นระยะก่อนตรวจ NIPT ที่1 เดือน รวมถึงบอกประวัติสุขภาพของตนเองให้กับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ได้ทราบทั้งหมด เพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดผลลวงและNo-call result  หรือคุณหมออาจใช้วิธีอื่นในการให้คำแนะนำในการตรวจคัดกรองโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์ค่ะ โดยระยะเวลาที่ควรเว้นนั้นถือว่าเป็นช่วงที่นานพอสมควร ฉะนั้นคุณแม่ที่เคยรับถ่ายเลือดควรมีการวางแผนตั้งครรภ์ให้เหมาะสมล่วงหน้าค่ะ

คุณแม่หลายท่านอาจมีความกังวลที่อาจจะได้รับผลลวงจากการตรวจ NIPT ที่ NGG Thailand เราจึงมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ที่สามารถให้คำปรึกษาร่วมกับคุณหมอให้แก่คุณแม่ที่รับบริการ Qualifi และ Qualifi Premium 24 เพื่อให้คุณแม่มีความรู้ความเข้าใจในการตรวจ NIPT ที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อการดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER