Article

บทความ

คุณแม่ครรภ์แฝด ตรวจ NIPT จะได้ผลตรวจแม่นยำไหม?


คุณแม่ครรภ์แฝดที่ต้องการตรวจ NIPT จำเป็นต้องทราบว่า สามารถเข้ารับการตรวจได้ แต่สามารถตรวจได้เฉพาะโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 และโครโมโซม Y เท่านั้น สำหรับโครโมโซมคู่อื่น ๆ ในปัจจุบันยังไม่สามารถรายงานผลการตรวจได้ จึงมีคุณแม่หลายคนสงสัยว่าหากตนเองตั้งครรภ์ทารกแฝดแล้วจะเข้ารับการตรวจ NIPT ผลตรวจของลูกจะมีความแม่นยำมากน้อยแค่ไหน

ความแม่นยำของการรายงานผลสำหรับคุณแม่ครรภ์แฝด 

เนื่องจากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดนั้น จะมี Cell-free DNA ของทารกทั้งสองคนออกมาในกระแสเลือดของคุณแม่ ผลตรวจ NIPT ที่ได้จึงเป็นผลรวมของทารกทั้งสองคน โดยผลตรวจโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 ของคุณแม่ครรภ์แฝดมีความแม่นยำเช่นเดียวกับผลตรวจของคุณแม่ครรภ์เดี่ยว โดยก่อนอื่นนั้นเราจำเป็นต้องทราบก่อนค่ะว่าความแม่นยำ (Accuracy) ของการตรวจ NIPT มีปัจจัยที่ส่งผลต่อความแม่นยำนั่นก็คือ ความจำเพาะ (Specificity) และความไว (Sensitivity) ของการตรวจ ซึ่งการตรวจ NIPT สำหรับคุณแม่ครรภ์แฝดจะมีความจำเพาะ >99.9% และความไว >99.9% ซึ่งเป็นความไวและความจำเพาะที่อยู่ในระดับสูงค่ะ

NGG Thailand เรามีการตรวจ Qualifi NIPT ให้กับคุณแม่ครรภ์แฝด เพื่อทราบผลคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมร่างกายคู่ที่ 21, 18, 13 (ดาวน์ซินโดรม, เอ็ดเวิร์ดซินโดรม, พาทัวซินโดรม) และโครโมโซมเพศคู่ที่ 23 อีกทั้งยังสามารถรับคำปรึกษากับที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการตรวจได้เช่นเดียวกับคุณแม่ครรภ์เดี่ยวค่ะ

ที่มาข้อมูล: 
Pertile MD, Flowers N, Vavrek D, Andrews D, Kalista T, Craig A, Deciu C, Duenwald S, Meier K, Bhatt S. Performance of a Paired-End Sequencing-Based Noninvasive Prenatal Screening Test in the Detection of Genome-Wide Fetal Chromosomal Anomalies. Clin Chem. 2021 Sep 1;67(9):1210-1219.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER