Article

บทความ

หากคุณแม่ตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซม ต้องรู้จักปัญหาเกี่ยวกับการได้ยิน


คุณแม่รู้หรือไม่คะว่าเด็ก ๆ ที่คลอดออกมาพร้อมกับความผิดปกติโครโมโซมนั้น มักมีปัญหาสุขภาพอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและระบบทางเดินอาหาร ปัญหาในการได้ยิน การมองเห็น เป็นต้น วันนี้เราเลยชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับความบกพร่องทางการได้ยินจากความผิดปกติโครโมโซมให้มากขึ้นดังนี้

ความแตกต่างระหว่าง ความบกพร่องทางการได้ยิน และ หูหนวก

สำหรับเด็ก ๆ ที่บกพร่องทางการได้ยินจะยังคงได้ยินเสียงพูดคุยหรือเสียงรอบข้าง โดยระดับเสียงจะไม่ต่ำกว่า 90 เดซิเบล แต่สำหรับเด็ก ๆ ที่มีอาการหูหนวก จะไม่สามารถได้ยินเสียงใด ๆ เลยนั่นเองค่ะ

สาเหตุของความบกพร่องทางการได้ยินในเด็ก
 
สาเหตุของความบกพร่องทางการได้ยินในเด็กมีหลายสาเหตุด้วยกันเช่น เกิดจากความผิดปกติของพันธุกรรม เกิดจากความผิดปกติโครโมโซม เช่น เด็กกลุ่มอาการดาวน์ เกิดความผิดปกติในหูชั้นใน หรือเส้นประสาทหู หรือเกิดความผิดปกติของหูร่วมกับความผิดปกติของอวัยวะอื่น เกิดความผิดปกติในระยะตั้งครรภ์ เช่น แม่เกิดการติดเชื้อในระยะตั้งครรภ์ แม่ทานยาบางชนิดหรือดื่มแอลกอฮอล์มากขณะตั้งครรภ์ หรือ เกิดความผิดปกติจากการคลอดหรือความผิดปกติหลังคลอด เป็นต้น

ทารกที่คลอดออกมาพร้อมกับความผิดปกติโครโมโซมเสี่ยงต่อการสูญเสียการได้ยินหรือหูหนวกใช่ไหม?

เด็ก ๆ ที่คลอดออกมาพร้อมกับความผิดปกติโครโมโซม เช่น ภาวะดาวน์ซินโดรม มักมีความบกพร่องทางการได้ยินจากการติดเชื้อในหู หูชั้นกลางอักเสบ มีหนองในหู หรือเส้นประสาทหูเสื่อม

แล้วจะมีวิธีป้องกันใด ๆ หรือไม่?

แม้ว่าจะมีวิธีการรักษาอาการการสูญเสียการได้ยินและหูหนวก แต่สำหรับการป้องกันความบกพร่องทางการได้ยินจากการที่ทารกมีความผิดปกติโครโมโซมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถป้องกันได้ค่ะ เพราะความผิดปกติด้านร่างกายและพัฒนาการด้านต่าง ๆ ที่บกพร่องจากการมีความผิดปกติโครโมโซมนั้นไม่มีวิธีการป้องกันใด ๆ การที่คุณแม่เข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์จึงเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณแม่เตรียมความพร้อม และสามารถดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมมาะสมค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.ndcs.org.uk/information-and-support/childhood-deafness/causes-of-deafness/downs-syndrome/ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER