Article

บทความ

4 ภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ จากความผิดปกติโครโมโซม ที่คุณแม่ควรรู้


การตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมอาจทำให้คุณแม่ประสบปัญหาระหว่างตั้งครรภ์ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนได้หลายอย่าง วันนี้เราได้รวมเอา 4 ภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ จากการที่ทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซมมาให้คุณแม่ได้ทราบ เพื่อจะได้มีวิธีดูแลสุขภาพครรภ์ของตนเองกันให้มากขึ้นต่อไปนี้ค่ะ

1. การแท้ง

การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซม มักทำให้เกิดการแท้งในช่วงไตรมาสแรกหรือ 12 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ โดยเกิดจากการที่ทารกไม่สามารถเจริญเติบโตในครรภ์ต่อไปได้ จึงทำให้เกิดการแท้ง แม้ว่าคุณแม่จะดูแลสุขภาพของตนเองและสุขภาพครรภ์เป็นอย่างดีก็ตาม

2. การคลอดก่อนกำหนด

ปกติแล้วทารกที่เจริญเติบโตได้ครบกำหนดควรอยู่ในครรภ์ของคุณแม่ที่ 37-40 สัปดาห์ แต่ไม่ควรต่ำกว่า 37 สัปดาห์ และเกิน 42 สัปดาห์ การคลอดก่อนกำหนดนี้ อาจเกิดได้ในช่วงที่อายุครรภ์น้อยกว่า 37 สัปดาห์ ซึ่งทารกอาจมีชีวิตได้หลังคลอด แต่อาจมาพร้อมกับความความผิดปกติด้านร่างกาย สติปัญญา และการเรียนรู้ต่าง ๆ

3. ความพิการแต่กำเนิด

การที่ทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซม จะทำให้เกิดโรคและความผิดปกติที่แตกต่างกันออกไปค่ะ ซึ่งการมีความผิดปกติโครโมโซมบางคู่ อาจทำให้ทารกมีความบกพร่องด้านร่างกาย สติปัญญา และการเรียนรู้ในระดับต่ำ แต่ในขณะเดียวกันการมีความผิดปกติโครโมโซมบางคู่ อาจทำให้ทารกมีความบกพร่องขั้นรุนแรงได้ เช่น โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และการเสียชีวิตหลังคลอด เป็นต้น

4. ความผิดปกติในการเจริญเติบโตในครรภ์

แม้ว่าตัวอ่อนในครรภ์จะสามารถเจริญเติบโตหลังปฏิสนธิต่อไปได้ แต่หากมีความผิดปกติโครโมโซมก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติในการเจริญเติบโตระหว่างที่อยู่ในครรภ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการที่ทารกมีรูปร่างผิดปกติ มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ หรือหยุดการเจริญเติบโตจนนำไปสู่การแท้ง หรือหากทารกอยู่จนถึงวันครบกำหนดคลอดก็อาจทำให้เกิดภาวะตายคลอด และหลังการคลอดและทารกมีชีวิตอยู่ต่อไปก็อาจทำให้เกิดความบกพร่องด้านร่างกาย สติปัญญา และการเรียนรู้ได้ค่ะ

ความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์นี้ ไม่สามารถป้องกันได้ แต่ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ คุณแม่สามารถทราบก่อนได้ด้วยการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ได้ด้วยการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 ค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER