Article

บทความ

ไม่ได้รับบริจาคเลือด แต่บริจาคเลือดมาก่อน จะส่งผลต่อการตรวจ NIPT ไหม?


ก่อนหน้านี้เรามีการกล่าวถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผลตรวจ NIPT ในกรณีที่คุณแม่เคยรับเลือดมาก่อน ซึ่งอาจมีคุณแม่หลายท่านสงสัยว่า หากคุณแม่เป็นผู้บริจาคเลือด แล้วจำเป็นต้องมีการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจ NIPT จะส่งผลต่อการรายงานผลตรวจหรือไม่? เรามาหาคำตอบกันค่ะ

 

คุณแม่ควรรู้ ปริมาณเลือดที่ใช้ในการตรวจ NIPT คือเท่าไหร่?
 

เราจะมีการเก็บตัวอย่างเลือดของคุณแม่เพียง 7-10 cc. มาใช้ในการวิเคราะห์ผลการตรวจ ซึ่งเป็นปริมาณเลือดที่น้อย ไม่ได้ส่งผลต่อสุขภาพของคุณแม่เหมือนกับการบริจาคเลือดที่มีการถ่ายเลือดออกจากร่างกายในปริมาณที่ค่อนข้างมากค่ะ

 

แล้วการบริจาคเลือดของคุณแม่จะส่งผลต่อการตรวจ NIPT หรือไม่?

 

การบริจาคเลือดของคุณแม่ ไม่ได้ส่งผลต่อการตรวจ NIPT แต่อย่างใดค่ะ แต่หากคุณแม่เคยรับเลือดจากผู้บริจาคมาก่อนนั้น จะส่งผลต่อการตรวจ NIPT ได้ โดยผลตรวจที่ได้อาจรายงานออกมาเป็นผลลวง (False Result) โดยจะรายงานออกมาเป็นผลบวกลวง (False-Positive Result) หรือการไม่สามารถรายงานผลได้ (No-call result) ซึ่งคุณแม่สามารถดูได้จาก https://www.nggthailand.com/article/304/ 

 

นอกจากนี้การตรวจ NIPT เป็นการตรวจที่มีความแม่นยำสูงเมื่อเทียบกับการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ด้วยวิธีอื่น เป็นวิธีที่สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์น้อย ใช้เวลาวิเคราะห์ผลไว้กว่า และไม่มีความเสี่ยงหรือรบกวนการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์จึงเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยต่อทั้งคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER