Article

บทความ

อัลไซเมอร์กับดาวน์ซินโดรมเกี่ยวข้องกันอย่างไร?


อัลไซเมอร์เป็นโรคหนึ่งที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีและเป็นโรคที่หลายคนคิดว่ามีสาเหตุมาจากอายุที่มากขึ้นและการทำงานของสมองที่ผิดปกติไป แต่มีการศึกษารายงานออกมาว่าอัลไซเมอร์มีความเกี่ยวข้องกับภาวะดาวน์ซินโดรม วันนี้เราจึงนำเอาข้อมูลมาให้คุณแม่ได้ทราบเพื่อตระหนักถึงความสำคัญในการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงของการเกิดดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์กันให้มากขึ้นค่ะ

ดาวน์ซินโดรมกับอัลไซเมอร์ เกี่ยวข้องกันได้ยังไง?

ผู้ป่วยที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมมักมีโรคอัลไซเมอร์ร่วมด้วย ซึ่งภาวะดาวน์ซินโดรมเกิดจากการที่มีโครโมโซมคู่ที่ 21 ผิดปกติในลักษณะที่มีจำนวนแท่งโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง โดยโครโมโซมคู่ที่ 21 ทำหน้าที่เก็บรหัสสารพันธุกรรมหรือ ยีน ที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโปรตีน Amyloid precursor protein (APP) ผู้ที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมจะมีการสร้าง APP ที่มากกว่าปกติ และนำไปสู่การสะสมโปรตีนชนิดเบต้าอะไมลอยด์ (Beta-amyloid) ในสมอง และทำให้มีอาการโรคอัลไซเมอร์ 

คนที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมจะมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ตอนไหน?

มีข้อมูลที่ได้รับการเผยแพร่จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมมักได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการของโรคอัลไซเมอร์อย่างชัดเจนในช่วงอายุ 50 ปี โดยอาการของโรคอัลไซเมอร์ในผู้ป่วยที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมสามารถนำไปสู่อาการที่รุนแรงและทำให้สมองทำงานถดถอย ซึ่งพบว่าผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมมักมีอาการเชื่องช้าเนื่องจากโรคอัลไซเมอร์ในช่วงปลาย 40 ปี และ 50 ปี นอกจากนี้ยังมีข้อมูลจากการวิจัยของ National Library of Medicine ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่าภาวะสมองเสื่อมในผู้ป่วยดาวน์ซินโดรมนั้นมักเริ่มแสดงอาการในช่วงระหว่าง 48-56 ปี ซึ่งเป็นเวลาที่พบว่ามีอาการของโรคก่อนปกติของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ทั่วไปถึง 10 ปี

สำหรับเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็นเดือนของการตระหนักรู้ถึงโรคอัลไซเมอร์และสมองของผู้คนทั่วโลก NGG Thailand เราจึงขอให้คุณแม่ได้ทำความรู้จักโรคเกี่ยวกับสมองและภาวะดาวน์ซินโดรมนี้ไปด้วยกัน เพื่อมีความรู้เกี่ยวกับภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมให้มากขึ้น และสนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านเข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองหาความเสี่ยงการเกิดดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกน้อยในครรภ์ด้วยค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4948181/ 
https://www.cdc.gov/aging/publications/features/down-syndrome-alzheimers-risk.html 
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4184282/ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER