Article

บทความ

การทำ IVF ช่วยลดการเกิดความผิดปกติโครโมโซมหรือดาวน์ซินโดรมของลูกได้ไหม?


การใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์อย่าง IVF (in-vitro Fertilization) เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพในการช่วยให้คู่สมรสที่มีปัญหามีบุตรยากสามารถมีลูกได้ อย่างไรก็ตามคุณแม่หลายท่านอาจสงสัยว่า การตั้งครรภ์ด้วยวิธี IVF นี้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดความผิดปกติของโครโมโซมหรือดาวน์ซินโดรมให้กับลูกในครรภ์ได้หรือไม่

การทำ IVF มีการตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมหรือไม่

ในกระบวนการ IVF เป็นกระบวนการที่ทำให้เซลล์ไข่ของคุณแม่และสเปิร์มของคุณพ่อเกิดการปฏิสนธิในห้องทดลองจนได้เป็นเซลล์ตัวอ่อนที่พร้อมฝังตัวที่มดลูก โดยมีนักเพาะเลี้ยงตัวอ่อนเป็นผู้ดำเนินการกระบวนการดังกล่าว ซึ่งในบางคู่สมรส อาจมีขั้นตอนการรักษาเพิ่มเติม นั่นก็คือการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมในตัวอ่อนก่อนย้ายกลับเข้าสู่มดลูก หรือ Preimplantation Genetic Testing-Anueploidy (PGT-A) ขั้นตอนนี้สามารถช่วยคัดเลือกตัวอ่อนที่ไม่มีความเสี่ยงของความผิดปกติโครโมโซม เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีบุตร และลดความเสี่ยงของการเกิดดาวน์ซินโดรมได้ในระดับหนึ่งค่ะ

แล้วการทำ IVF ช่วยลดการเกิดความผิดปกติโครโมโซมหรือดาวน์ซินโดรมของลูกได้ไหม?

การทำ IVF ไม่สามารถลดการเกิดความผิดปกติโครโมโซมหรือดาวน์ซินโดรมของลูกได้โดยตรง เพราะ IVF เป็นกระบวนการที่ช่วยการเจริญพันธุ์ในคุณผู้หญิงและคุณผู้ชายที่มีภาวะมีบุตรยาก แต่สำหรับกระบวนการ IVF ที่มีการคัดเลือกโครโมโซมในตัวอ่อน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดดาวน์ซินโดรมได้ในระดับหนึ่งค่ะ

นอกจากการใช้ PGT-A ในกระบวนการ IVF แล้ว ยังมีการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมที่เรียกว่า Non-Invasive Prenatal Testing (NIPT) ที่สามารถตรวจสอบความผิดปกติของโครโมโซมในทารกได้ตั้งแต่อายุครรภ์10 สัปดาห์ ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยและมีความแม่นยำสูงเพราะใช้ตัวอย่างเลือดของคุณแม่เพียง 7-10 cc. เท่านั้นค่ะ

เพื่อเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยในการตั้งครรภ์ คุณผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์หรือวางแผนจะมีบุตรสามารถเลือกใช้บริการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 จาก NGG Thailand ที่ได้รับการรับรอง CE-IVD และมีผู้ให้คำปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ที่พร้อมให้คำแนะนำแก่ว่าคุณแม่ทุกท่านตลอดระยะเวลาที่เข้ารับการตรวจค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER