Article

บทความ

หลังทำ IVF แล้วไม่ต้องตรวจ NIPT ก็ได้ใช่ไหม?


การตั้งครรภ์ด้วยวิธี IVF (In-Vitro Fertilization) เป็นวิธีการรักษาที่ช่วยให้คู่สมรสสามารถตั้งครรภ์ได้จากการที่มีภาวะมีบุตรยาก อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธีนี้ ว่าที่คุณแม่หลายท่านอาจสงสัยว่าหลังจากการทำ IVF แล้วยังควรตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) หรือไม่

การทำ IVF มีการตรวจคัดกรองโครโมโซมตัวอ่อนหรือไม่

การทำ IVF เป็นการทำให้เซลล์ไข่ของคุณผู้หญิงกับเซลล์สเปิร์มของคุณผู้ชายเกิดการปฏิสนธิเป็นตัวอ่อนที่เกิดขึ้นภายในห้องแล็บ ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นการช่วยการฏิสนธิเท่านั้น หากต้องการทราบถึงความผิดปกติโครโมโซมในตัวอ่อน ต้องมีการตัดเซลล์ของตัวอ่อนเพื่อส่งตรวจ PGT-A (Preimplantation Genetic Testing) ร่วมด้วย โดยผลตรวจจะทำให้ทราบว่าตัวอ่อนมีความผิดปกติโครโมโซมหรือไม่ 

หลังทำ IVF แล้วไม่ต้องตรวจ NIPT ก็ได้ใช่ไหม?

การตรวจ PGT-A เป็นการตัดเซลล์เพียงบางส่วนของตัวอ่อนไปตรวจเท่านั้น แต่หลังจากที่ตัวอ่อนฝังตัวในโพรงมดลูกของคุณแม่เป็นที่่เรียบร้อยแล้ว อาจเกิดความผิดปกติระหว่างนี้ได้ค่ะ ซึ่งอาจเกิดความผิดปกติโครโมโซมที่มีจำนวนขาดหรือเกินก็ได้ ฉะนั้นแม้คุณแม่จะต้ั้งครรภ์ด้วยการทำ IVF แล้วมีการตรวจ PGT-A มาแล้ว ก็ยังควรเข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกในครรภ์หลังตั้งครรภ์ไปแล้ว 10 สัปดาห์ คุณแม่สามารถดูโพสต์ที่เราเคยกล่าวถึง สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยการทำ IVF แล้วตรวจ NIPT ควรทราบ ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/367/ 

การตรวจ NIPT เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณพ่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยวิธี IVF และการตั้งครรภ์ธรรมชาติ การรู้ผลตรวจในช่วงที่อายุครรภ์ยังน้อยจะช่วยให้คุณสามารถเตรียมความพร้อมในการดูแลทารกได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หากพบความผิดปกติทางโครโมโซม คุณสามารถปรึกษาคุณหมอผู้ดูแลครรภ์เพื่อวางแผนการดูแลครรภ์ที่เหมาะสมต่อไป

หลังจากตั้งครรภ์ด้วยวิธี IVF การตรวจ NIPT เป็นการตัดสินใจที่ดีเพื่อเพิ่มความมั่นใจในสุขภาพของทารกในครรภ์ คุณแม่สามารถเลือกใช้บริการตรวจ NIPT เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 จาก NGG Thailand ที่ได้รับการใช้เทคโนโลยีทันสมัยล่าสุด แม่นยำสูง จาก illumina ประเทศสหรัฐอเมริกา การเลือกใช้บริการเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมั่นใจ และเตรียมพร้อมสำหรับการดูแลทารกในครรภ์อย่างดีที่สุดค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER