Article

บทความ

ตั้งครรภ์แฝดจาก IVF อยากรู้ความผิดปกติโครโมโซมของลูก ควรตรวจ NIPT ไหม?

 

เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์ลูกแฝดไม่ว่าจะด้วยวิธีธรรมชาติ หรือวิธี IVF ก็อาจมีความกังวลใจเกี่ยวกับความผิดปกติของโครโมโซมในทารกเพิ่มขึ้น โดยเราจะมาดูกันว่า หากคุณแม่ตั้งครรภ์แฝดควรตรวจ NIPT หรือไม่

 

ชวนคุณแม่รู้จักการตรวจ NIPT ให้มากขึ้น

 

การตรวจ NIPT เป็นการตรวจความผิดปกติของโครโมโซมในทารกที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคุณแม่และทารก โดยเป็นการใช้ตัวอย่างเลือดของคุณแม่เพียง 7-10 cc. มาใช้ในการวิเคราะห์

 

ข้อจำกัดของการตรวจ NIPT ในคุณแม่ครรภ์แฝด

 

สำหรับการตั้งครรภ์ลูกแฝดมีความท้าทายมากกว่าการตั้งครรภ์เดี่ยว เนื่องจากต้องตรวจความผิดปกติในทารกสองคนพร้อมกัน การตรวจ NIPT จึงใช้ตรวจคัดกรองหาความผิดปกติของโครโมโซมที่พบบ่อย ได้แก่ ดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21), เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Trisomy 18), และพาทัวซินโดรม (Trisomy 13) และเพศของลูก 

 

แม้ว่าการตรวจ NIPT จะไม่แนะนำให้คุณแม่ตั้งครรภ์แฝดเข้ารับการตรวจโครโมโซมทุกคู่ แต่การตรวจโครโมโซมที่พบบ่อย ก็ยังคงเป็นวิธีการที่มีความแม่นยำสูงกว่าการตรวจคัดกรองอื่น ๆ เพิ่มความมั่นใจในสุขภาพของทารก สามารถให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของทารกในครรภ์ได้ และยังคงเป็นการตรวจคัดกรองที่ได้รับการแนะนำค่ะ คุณแม่สามารถดู ความแม่นยำของการตรวจ NIPT ในคุณแม่ครรภ์แฝด ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/327/ 

 

หลังจากตั้งครรภ์ลูกแฝดด้วยวิธี IVF การที่คุณแม่เข้ารับการตรวจ NIPT เป็นการตัดสินใจที่ดีเพื่อเพิ่มความมั่นใจในสุขภาพของทารกในครรภ์ คุณสามารถเลือกใช้บริการตรวจ Qualifi ซึ่งเป็นการตรวจ NIPT ที่สามารถตรวจพบความผิดปกติของโครโมโซมที่พบบ่อยได้ (Trisomy 21, Trisomy 18, Trisomy 13) จาก NGG Thailand โดยเรายังมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) เพื่อให้คำปรึกษาแก่คุณแม่ร่วมกับคุณแม่เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการตรวจด้วยเช่นกันค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER