Article

บทความ

ดาวน์ซินโดรม กับ สถิติการคลอดทั่วโลก ที่คุณแม่ควรรู้


คุณแม่รู้ไหมคะว่า ภาวะดาวน์ซินโดรมเป็นภาวะที่น่ากังวลของว่าที่คุณแม่ทั่วโลก วันนี้เราเลยนำเอาสถิติเกี่ยวกับดาวน์ซินโดรมมาฝากให้คุณแม่ได้ทำความเข้าใจกันให้มากขึ้น พร้อมกับตัวเลือกในการตรวจหาดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่น ๆ มาให้ทราบค่ะ

อัตราการเกิดทั่วโลก

ภาวะดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21) เป็นภาวะความผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบได้ทั่วโลก อัตราการเกิดภาวะนี้มีความใกล้เคียงกันในแต่ละประเทศและภูมิภาค ภาวะดาวน์ซินโดรมเกิดขึ้นในทารกประมาณ 1 ใน 700 การเกิดทั่วโลก ซึ่งหมายความว่าในทารกทุก ๆ 700 คนที่เกิด จะมีทารก 1 คนที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม

สถิติในประเทศต่างๆ

• ในสหรัฐอเมริกา มีทารกประมาณ 6,000 คน เกิดมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรมในแต่ละปี

• ในสหราชอาณาจักร มีอัตราการของทารกที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม ประมาณ 1 ใน 1,000

• ในประเทศแถบยุโรป มีอัตราการของทารกที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม ประมาณ 1 ใน 700-800

• ในประเทศแถบยุโรป มีอัตราการของทารกที่คลอดออกมาพร้อมกับภาวะดาวน์ซินโดรม ประมาณ 1 ใน 800–1,100

ปัจจัยเสี่ยง

อายุของคุณแม่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คุณแม่ที่มีอายุมากกว่า 35 ปี มีโอกาสสูงขึ้นในการมีทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรม อย่างไรก็ตาม ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในแม่ที่มีอายุน้อยเช่นกันค่ะ คุณแม่สามารถดูความเสี่ยงที่มาพร้อมกับอายุได้จาก https://www.nggthailand.com/article/73/ 

การเข้าถึงการตรวจคัดกรอง

• การตรวจคัดกรองภาวะดาวน์ซินโดรมมีหลายประเภท  เช่น การอัลตราซาวด์ การตรวจ Serum screening และการตรวจ NIPT แต่การตรวจที่ได้รับการยอมรับว่ามีความแม่นยำสูงที่สุดในการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมทุกประเภท คือ การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) ที่ได้รับการนำมาใช้ทั่วโลกเพื่อช่วยตรวจพบภาวะนี้ในทารกในครรภ์

ประเทศที่มีการเข้าถึงการแพทย์ที่ทันสมัยมีอัตราการตรวจพบภาวะดาวน์ซินโดรมที่สูงขึ้น ทำให้สามารถให้การดูแลและการสนับสนุนที่เหมาะสมได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ซึ่งประเทศไทยของเรามีการตรวจ NIPT นี้ เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 จาก NGG Thailand ที่ทำให้คุณแม่สามารถทราบความเสี่ยงการตั้งครรภ์ลูกที่อาจมีความผิดปกติโครโมโซม ด้วยความแม่นยำสูง แล้วยังได้รับการรับรอง CE-IVD ที่เป็นมาตรฐานยุโรป เราจึงอยากชวนว่าที่คุณแม่ทุกท่านที่มีอายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป ได้เข้ารับการตรวจเพื่อการวางแผนการดูแลสุขภาพครรภ์ที่เหมาะสมไปด้วยกันค่ะ

ที่มาข้อมูล: https://www.nih.gov/include-project/about-down-syndrome https://contact.org.uk/conditions/down-syndrome/
https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC10118185/ 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER