Article

บทความ

4 คำแนะนำ ในการตรวจ NIPT สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยการทำ IVF


การทำเด็กหลอดแก้ว IVF เป็นกระบวนการที่ช่วยให้คู่สมรสที่มีภาวะมีบุตรยากสามารถมีบุตรได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงของความผิดปกติทางพันธุกรรมยังคงเป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึง ดังนั้น การตรวจ NIPT หลังการตั้งครรภ์ จึงเป็นการตรวจที่มีความสำคัญเพื่อคัดกรองความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมให้ทารกในครรภ์ วันนี้ NGG Thailand เราจะนำเสนอคำแนะนำในการตรวจ NIPT สำหรับผู้ที่ทำ IVF เพื่อให้คุณแม่และคุณพ่อมีความมั่นใจกับการวางแผนการตั้งครรภ์ให้ทราบกันค่ะ

 

1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจ NIPT

 
  • NIPT เป็นการตรวจที่ไม่มีความเสี่ยงต่อร่างกายของคุณแม่และทารก เป็นการใช้ตัวอย่างเลือดจากคุณแม่ เพื่อตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมในทารก สามารถตรวจได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป

  • การตรวจ NIPT สามารถตรวจพบความผิดปกติของโครโมโซมที่พบได้บ่อย เช่น ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม และพาทัวซินโดรม และโครโมโซมทุกคู่ รวมถึงทำให้ทราบเพศของลูกได้

  • ไม่ว่าจะคุณแม่ครรภ์เดี่ยวหรือครรภ์แฝดก็สามารถเข้ารับการตรวจได้

 

2. การตรวจ NIPT มีประโยชน์ต่อคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยการทำ IVF

 
  • การตรวจ NIPT ช่วยเพิ่มความมั่นใจในสุขภาพของลูกในครรภ์มากขึ้น แม้จะมีการคัดกรองตัวอ่อนด้วย PGT-A (Preimplantation Genetic Testing for Aneuploidy) ก่อนการย้ายตัวอ่อนสู่โพรงมดลูกมาแล้ว

  • ทำให้ทราบความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมที่อาจเกิดขึ้นหลังจากการทำ IVF

 

3. ทำความเข้าใจขั้นตอนการตรวจ NIPT

 
  • ปรึกษากับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์เพื่อรับคำแนะนำและข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจ NIPT

  • คุณแม่ควรบอกปัญหาสุขภาพและประวัติสุขภาพของตนเองให้ครบถ้วนต่อคุณหมอผู้ดูแลครรภ์และผู้ให้บริการตรวจ NIPT เพื่อลดโอกาสได้รับผลลวง เช่น จำนวนตัวอ่อนที่ย้ายกลับ หรือประวัติ Vanishing twin เป็นต้น

  • การตรวจ NIPT จำเป็นต้องเก็บตัวอย่างเลือดของคุณแม่ 7-11 cc. เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์

 

4. คุณแม่ควรทราบคำแนะนำเพิ่มเติมในการตรวจ NIPT จากผู้ให้บริการตรวจ NIPT

 
  • ควรทำการตรวจ NIPT ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อความแม่นยำของผลการตรวจ

  • หากผลการตรวจ NIPT ออกมาเป็นความเสี่ยงสูง จำเป็นต้องมีการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำ เพื่อยืนยันผล หากผลตรวจออกมาเป็นความเสี่ยงต่ำ คุณแม่ก็ยังควรตรวจสุขภาพครรภ์กับคุณหมอเป็นประจำ

  • หากมีคำถามหรือความกังวลใด ๆ ควรแจ้งให้ผู้ให้บริการตรวจ NIPT และคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ เพื่อลดความกังวลและความเครียดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างรอผลตรวจ

 

การตรวจ NIPT เป็นวิธีในการคัดกรองความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซม เพื่อให้มั่นใจในสุขภาพของทารกในครรภ์ การปฏิบัติตามคำแนะนำในการตรวจ NIPT จะช่วยให้คุณแม่และคุณพ่อมีความมั่นใจ และรู้สึกปลอดภัยในกระบวนการตั้งครรภ์ การปรึกษาคุณหมอผู้ดูแลครรภ์และรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เช่น ที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การตั้งครรภ์เป็นไปอย่างราบรื่นและปลอดภัยค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER