Article

บทความ

NIPT ช่วยให้คุณแม่ทราบปัญหาทางพันธุกรรมของลูกในครรภ์ได้อย่างไร?


ความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น ความผิดปกติของโครโมโซม เป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนกังวลใจค่ะ วันนี้เราจึงมาบอก การตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมก่อนคลอดอย่าง NIPT ที่เป็นเครื่องมือช่วยให้คุณแม่สามารถตรวจพบภาวะผิดปกติทางพันธุกรรมที่เกิดจากโครโมโซมของลูกน้อยได้ตั้งแต่ระยะแรกของการตั้งครรภ์ค่ะ

• ทำให้ทราบจำนวนโครโมโซมร่างกายที่ขาดหรือเกิน

NIPT ช่วยให้คุณแม่ทราบความผิดปกติของจำนวนโครโมโซมร่างกายได้ เช่น ดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21) เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Trisomy 18) และพาทัวซินโดรม (Trisomy 13) ซึ่งเป็นความผิดปกติโครโมโซมที่พบบ่อยและมีผลกระทบต่อการพัฒนาของลูกในครรภ์ค่ะ 

• ทำให้ทราบความผิดปกติของโครโมโซมเพศ

NIPT ยังช่วยตรวจพบความผิดปกติของโครโมโซมเพศ เช่น การมีโครโมโซม X หรือ Y ที่อาจมีจำนวนขาดหรือเกิน ซึ่งอาจส่งผลต่อการพัฒนาของลูกน้อยได้ เช่น เทอร์เนอร์ซินโดรม (Turner syndrome) ไคลน์เฟลเตอร์ซินโดรม (Klinefelter syndrome) เป็นต้น

• ช่วยให้คุณแม่ทราบความเสี่ยงของการแท้ง

การที่ทารกมีความผิดปกติโครโมโซมนั้นมีโอกาสเสี่ยงในการแท้งสูงขึ้น การทราบเกี่ยวกับความผิดปกติโครโมโซมของลูกน้อยในครรภ์ตั้งแต่เนิ่น ๆ สามารถช่วยให้คุณแม่เตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ค่ะ

• ช่วยให้คุณแม่ทราบความบกพร่องด้านพัฒนาการของลูก

หากทารกในครรภ์มีความผิดปกติโครโมโซม มักจะมีพัฒนาการเจริญเติบโตที่ช้ากว่าปกติทั้งก่อนคลอดและหลังคลอด นอกจากนี้การมีโครโมโซมที่ผิดปกติยังทำให้อวัยวะของร่างกายทำงานผิดปกติ รวมถึงการมีความบกพร่องด้านสติปัญญาด้วยเช่นกันค่ะ

การทราบความผิดปกติโครโมโซมของลูกในครรภ์ล่วงหน้าช่วยให้คุณแม่สามารถรับมือและวางแผนการดูแลสุขภาพของลูกได้อย่างเหมาะสม โดยคุณแม่สามารถตรวจ NIPT อย่าง Qualifi และ Qualifi Premium 24 ได้ตั้งแต่อายุครรภ์เพียง 10 สัปดาห์ ซึ่งการเข้ารับการตรวจตั้งแต่ระยะแรกของการตั้งครรภ์นี้ช่วยให้คุณแม่มีเวลามากขึ้นในการปรึกษาแพทย์และวางแผนการดูแลสุขภาพของลูกน้อยให้ดีที่สุด

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER