Article

บทความ

ไม่อยากตัดสินใจผิดพลาด ทำไมตรวจ NIPT ต้องเลือกผู้ให้บริการที่มีความแม่นยำสูง?

 

การตั้งครรภ์เป็นช่วงเวลาที่สำคัญและเต็มไปด้วยความสุขสำหรับคุณแม่ทุกคน แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีความเสี่ยงและความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและพัฒนาการของทารกที่อยู่ในครรภ์ การตรวจคัดกรอง NIPT เป็นการตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมในทารกตั้งแต่อายุครรภ์ยังน้อย การเลือกผู้ให้บริการที่มีความแม่นยำสูงจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากผลการตรวจนี้สามารถส่งผลต่อการตัดสินใจในการดูแลการตั้งครรภ์และการดูแลทารกในครรภ์ค่ะ

• การตัดสินใจของคุณแม่หลังจากได้รับผลการตรวจ NIPT ส่งผลต่อทารก

ผลการตรวจ NIPT สามารถให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของทารกในครรภ์ หากผลการตรวจพบความผิดปกติ คุณแม่จะสามารถปรึกษาแพทย์และวางแผนการดูแลทารกได้อย่างเหมาะสม แต่หากผลตรวจออกมาไม่ตรงกับความเป็นจริง อาจทำให้เกิดการสูญเสียที่ไม่อาจประเมินค่าได้

• NIPT มีความแม่นยำสูงสุดเมื่อเทียบกับการตรวจคัดกรองอื่น ๆ แต่ยังมีโอกาสเกิดผลลวงได้

ถึงแม้ว่า NIPT จะเป็นวิธีการตรวจคัดกรองที่มีความแม่นยำสูงสุด เมื่อเทียบกับการตรวจคัดกรองอื่น แต่ยังมีโอกาสเกิดผลลวงได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของคุณแม่ การเลือกผู้ให้บริการที่มีความแม่นยำสูงจะช่วยลดความเสี่ยงนี้ให้น้อยลงค่ะ

• มีหลายปัจจัยที่อาจทำให้ผลการตรวจคลาดเคลื่อนได้

เช่น การมีภาวะโมเซอิคของทารก (Chromosome Mosaicism) การที่คุณแม่ได้รับบริจาคเลือด คุณแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้สามารถทำให้ผลการตรวจ NIPT คลาดเคลื่อนได้ คุณแม่สามารถดูปัจจัยที่ NIPT รายงานออกมาเป็นผลลบลวง (False negative result) ได้จาก https://www.nggthailand.com/article/274/ และ ผลบวกลวง (False positive result)https://www.nggthailand.com/article/272/ 

• เพื่อความสบายใจของคุณแม่

การตรวจ NIPT จากผู้ให้บริการที่มอบผลตรวจที่มีความแม่นยำสูง ช่วยลดการรายงานผลบวกลวงและผลลบลวง ทำให้คุณแม่ได้รับข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับสุขภาพของลูกน้อย ซึ่งสามารถลดความเครียดและความกังวลในระหว่างการตั้งครรภ์ได้

• ลดความเสี่ยงจากการเจาะน้ำคร่ำโดยไม่จำเป็น

การตรวจ NIPT ที่แม่นยำช่วยลดความจำเป็นในการทำหัตถจากการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำ และ การเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อรก ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแท้ง ผลตรวจ NIPT ที่มีความแม่นยำสูงนี้สามารถช่วยให้คุณแม่ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยที่มีความเสี่ยงต่อการแท้งและการพัฒนาการของทารกในครรภ์ค่ะ

• ความน่าเชื่อถือ

การเลือกผู้ให้บริการที่มีความแม่นยำสูงช่วยสร้างความเชื่อถือระหว่างคุณแม่และผู้ให้บริการตรวจ NIPT ความเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะผู้ให้บริการที่ให้ความแม่นยำสูง ทำให้คุณแม่ได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วนถูกต้อง เพื่อนำไปใช้วางแผนการดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสมค่ะ

NGG Thailand เราเข้าใจถึงความกังวลที่เกิดขึ้นกับคุณแม่ทุกท่าน ดังนั้นเราจึงขอสนับสนุนให้คุณแม่เลือกผู้ให้บริการตรวจ NIPT ที่มีความแม่นยำสูง เพื่อให้ได้รับผลการตรวจที่เชื่อถือได้ และสามารถดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม และลดความกังวลระหว่างการตั้งครรภ์นี้ได้ อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากการรับข้อมูลคลาดเคลื่อนจากผลตรวจที่ได้รับค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER