Article

บทความ

โครโมโซมคู่ไหนที่ส่งผลต่อการแท้ง?


ความผิดปกติของโครโมโซมเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการสูญเสียการตั้งครรภ์หรือ การแท้ง ซึ่งโครโมโซมของมนุษย์เรามีทั้งหมด 23 คู่ โดยมีทั้งโครโมโซมร่างกายและโครโมโซมเพศ คุณแม่หลายท่านอาจสงสัยว่าโครโมโซมคู่ไหนที่เป็นสาเหตุหลักของการสูญเสียการตั้งครรภ์นี้ เรามีคำตอบสำหรับคุณแม่แล้ว มาดูกันเลยค่ะ 

โครโมโซมคู่ไหนที่ส่งผลต่อการแท้ง?

โครโมโซมทุกคู่ที่มีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติด้านจำนวนหรือโครงสร้าง สามารถเป็นสาเหตุของการสูญเสียการตั้งครรภ์ได้ค่ะ เนื่องจากความผิดปกติของโครโมโซมทำให้ทารกไม่สามารถพัฒนาได้อย่างปกติ ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียการตั้งครรภ์ในที่สุดค่ะ

ทำไมคุณแม่หลายคนที่ตั้งครรภ์ทารกที่มีความผิดปกติโครโมโซมไม่แท้ง?

แม้ว่าในบางกรณีที่คุณแม่ตั้งครรภ์แล้วทารกมีความผิดปกติของโครโมโซมเช่น เช่น ดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21) เอ็ดเวิร์ดซินโดรม (Trisomy 18) และพาทัวซินโดรม (Trisomy 13) ทารกอาจมีชีวิตได้จนถึงวันที่คลอด ส่วนความผิดปกติโครโมโซมคู่อื่นๆ มักจะนำไปสู่การแท้งบุตรในช่วงแรกของการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์นั่นเองค่ะ เนื่องจากความผิดปกติของโครโมโซมสามารถทำให้การพัฒนาของทารกในครรภ์หยุดชะงัก และเป็นสาเหตุที่พบบ่อยในการแท้งบุตร

เพื่อรับมือกับการสูญเสียการตั้งครรภ์ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ คุณแม่ควรทำการตรวจ NIPT ให้กับลูกน้อยในครรภ์ เพื่อทราบถึงความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นและวิธีการดูแลการตั้งครรภ์ของตนเองได้

ที่ NGG Thailand เรามีการตรวจ NIPT ที่สามารถตรวจหาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมร่างกายคู่ที่พบบ่อย อย่างคู่ที่ 21 (ดาวน์ซินโดรม), 18 (เอ็ดเวิร์ดซินโดรม), 13 (พาทัวซินโดรม) รวมถึงโครโมโซมเพศคู่ที่ 23 ในแพ็กเกจที่ชื่อว่า Qualifi และอีกหนึ่งแพ็กเกจที่สามารถตรวจหาความเสี่ยงโครโมโซมครบทุกคู่อย่าง Qualifi Premium 24 โดยคุณแม่ทุกทานที่เข้ารับการตรวจกับเราสามารถรับคำปรึกษาแนะนำที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ร่วมกับคุณหมอได้อีกด้วยค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER