Article

บทความ

7 เหตุผล ทำไม NIPT เป็นการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยที่สุด และแม่นยำสูง?


การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นวิธีการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมที่ปลอดภัยและแม่นยำ โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า ทำไม NIPT เป็นการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมที่ปลอดภัย และแม่นยำสูง?

1. ตรวจได้เร็ว: คุณแม่สามารถเข้ารับการตรวจ NIPT ได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ ทำให้สามารถตรวจพบความผิดปกติของโครโมโซมได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ในขณะที่การตรวจคัดกรองหรือการตรวจวินิจฉัยหลายอย่างจำเป็นต้องตรวจที่อายุครรภ์ 15-20 สัปดาห์ขึ้นไป ทำให้มีเวลาในการตัดสินใจและวางแผนการดูแลครรภ์ของตนเองได้อย่างเหมาะสม
 

2. ตรวจได้ครอบคลุม: นอกเหนือจากการตรวจพบความผิดปกติของโครโมโซมที่พบได้บ่อย อย่าง ดาวน์ซินโดรม เอ็ดเวิร์ดซินโดรม และพาทัวซินโดรม ยังสามารถตรวจพบความผิดปกติอื่น ๆ เช่น ความผิดปกติของโครโมโซมเพศ และการขาดหรือเกินบางส่วนของโครโมโซมได้
 

3. อัตราผลบวกลวงต่ำ: เมื่อเทียบการตรวจ NIPT กับวิธีการตรวจคัดกรองแบบดั้งเดิม เช่น การตรวจคัดกรองในไตรมาสแรกหรือการตรวจคัดกรองในไตรมาสที่สอง การตรวจ NIPT มีอัตราผลบวกลวงที่ต่ำกว่ามาก ทำให้ลดอัตราการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำ ซึ่งเสี่ยงต่อการแท้งได้
 

4. ไม่รบกวนการเจริญเติบโตของทารก: เนื่องจากการตรวจ NIPT เป็นการตรวจที่ใช้เพียตัวอย่างเลือดของคุณแม่ จึงช่วยให้คุณแม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการตรวจวินิจฉัย เช่น การเจาะน้ำคร่ำ ซึ่งมีความเสี่ยงเล็กน้อยที่จะเกิดการแท้งได้ค่ะ
 

5. เป็นวิธีที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง: NIPT ใช้เทคโนโลยีการถอดรหัส DNA ขั้นสูงในการวิเคราะห์ DNA ของทารกที่มีอยู่ในกระแสเลือดของคุณแม่ เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 ใช้ Whole-Genome Sequencing ซึ่งเทคโนโลยีนี้ให้ผลลัพธ์ที่แม่นยำสูง และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีความน่าเชื่อถือและลดข้อจำกัดของการตรวจให้น้อยลง
 

6. ตรวจได้ทั้งครรภ์เดี่ยวและครรภ์แฝด: สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์เดี่ยวสามารถตรวจคัดกรองหาความผิดปกติให้กับทารกได้ทั้งหมด 23 คู่ และสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดสามารถตรวจโครโมโซมร่างกายคู่ที่ 21, 18, 13 และโครโมโซมเพศ Y 
 

7. สามารถใช้ได้กับการตั้งครรภ์จากเทคโนโลยีเจริญพันธุ์: คุณแม่ที่ตั้งครรภ์จากการทำ IUI, IVF หรือ ICSI สามารถใช้การตรวจ NIPT เพื่อคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมของทารกในครรภ์ได้ ยังเป็นการตรวจที่แนะนำให้กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ด้วยไข่บริจาค และการอุ้มบุญ ทำให้คุณแม่มั่นใจในความปลอดภัยและความแม่นยำของการตรวจได้
 

การตรวจ NIPT อย่าง Qualifi และ Qualifi Premium 24 ที่ NGG THailand เราใช้เทคโนโลยี Whole-Genome Sequencing ล่าสุดที่ชื่อว่า VeriSeq NIPT Solution v2 โดยได้รับเครื่องหมายมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในสหภาพยุโรป CE-IVD ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่น่าเชื่อถือและครอบคลุมทุกโครโมโซม ทำให้คุณแม่ทุกท่านที่เข้ารับการตรวจ NIPT กับเรามีความมั่นใจในความปลอดภัยและความแม่นยำของผลตรวจที่เราได้มอบให้กับของคุณแม่ตั้งครรภ์ครรภ์ทุกท่านค่ะ
 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com
 

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER