Article

บทความ

ผลลวงจากการตรวจ NIPT ส่งผลอย่างไรกับคุณแม่และลูกในครรภ์?


คุณแม่รู้ไหมคะว่า การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ที่มีความแม่นยำสูงและปลอดภัยสำหรับทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ อย่างไรก็ตาม การตรวจ NIPT อาจเกิด "ผลลวง" ได้ ซึ่งหมายถึงผลการตรวจที่ผิดพลาด ไม่ว่าจะเป็นผลบวกลวง (False Positive Result) หรือผลลบลวง (False Negative Result) ซึ่งผลลวงเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อทั้งคุณแม่และลูกในครรภ์ได้ บทความนี้จะอธิบายให้ทราบถึงผลกระทบต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นให้คุณแม่ได้ทราบกันค่ะ

ผลบวกลวง (False Positive Result) และผลกระทบต่อคุณแม่

ผลบวกลวง หมายถึง การที่ผลตรวจรายงานว่า ทารกมีความเสี่ยงสูงที่จะมีความผิดปกติของโครโมโซม แต่ในความเป็นจริงแล้วทารกไม่มีความผิดปกติดังกล่าว ผลบวกลวงนี้อาจส่งผลกระทบต่อคุณแม่ในหลายด้าน เช่น

• เกิดความเครียดและความกังวล: ผลบวกลวงอาจทำให้คุณแม่รู้สึกกังวลและเครียดอย่างมากเกี่ยวกับสุขภาพของทารกในครรภ์ ซึ่งความเครียดนี้อาจส่งผลต่อสุขภาพจิตและร่างกายของคุณแม่ รวมถึงการตัดสินใจในการดูแลครรภ์

• ทำให้ต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยโดยไม่จำเป็น: เมื่อได้รับผลบวกลวง คุณแม่อาจถูกแนะนำให้ทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม เช่น การเจาะน้ำคร่ำ หรือการตรวจชิ้นเนื้อรก เพื่อยืนยันผลบวกที่ได้รับจากการตรวจ NIPT ซึ่งการตรวจวินิจฉัยนี้มีความเสี่ยงต่อการแท้งเล็กน้อย โดยจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงและความวิตกกังวลให้กับคุณแม่

• เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด: ในบางกรณี ผลบวกลวงอาจทำให้คุณแม่ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์โดยไม่จำเป็น หากไม่ทำการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลที่ได้รับจากการตรวจ NIPT

ผลลบลวง (False Negative Result) และผลกระทบต่อคุณแม่และทารก

ผลลบลวง หมายถึง การที่ผลตรวจรายงานว่า ทารกไม่มีความเสี่ยงที่จะมีความผิดปกติของโครโมโซม แต่ในความเป็นจริงแล้วทารกมีความผิดปกติดังกล่าว ผลลบลวงนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมากทั้งต่อคุณแม่และทารก เช่น
• ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและการเตรียมตัวที่ไม่เหมาะสม: ผลลบลวงอาจทำให้คุณแม่รู้สึกมั่นใจว่าไม่มีปัญหาอะไรกับทารก ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่ได้เตรียมตัวหรือรับการดูแลจากคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ที่เหมาะสม

• ส่งผลต่อความเสี่ยงด้านสุขภาพของทารก: หากทารกมีความผิดปกติของโครโมโซมที่ไม่ได้รับการตรวจพบ ความผิดปกตินั้นอาจส่งผลต่อพัฒนาการของทารกและคุณภาพชีวิตหลังคลอดได้ ซึ่งการเตรียมตัวที่ไม่เพียงพออาจทำให้พลาดโอกาสในการรักษาหรือการดูแลทารกที่เหมาะสมได้ค่ะ

• พลาดการติดตามและการตรวจวินิจฉัยเพื่อยืนยันผล: ในกรณีที่ผลลบลวงเกิดขึ้น คุณแม่อาจพลาดการตรวจ NIPT ซ้ำ หรือการติดตามผลหลังตรวจที่จำเป็น ซึ่งอาจทำให้ปัญหาที่มีอยู่ไม่ได้รับการแก้ไขหรือจัดการอย่างทันท่วงที

การป้องกันและการจัดการกับผลลวง

เพื่อป้องกันและจัดการกับผลลวงจากการตรวจ NIPT คุณแม่ควรปรึกษาคุณหมอผู้ดูแลครรภ์อย่างละเอียดทั้งก่อนและหลังการตรวจ นอกจากนี้ การทำความเข้าใจถึงข้อจำกัดของการตรวจ NIPT และการเตรียมพร้อมรับมือกับผลลัพธ์ที่อาจเกิดขึ้นก็เป็นสิ่งสำคัญ การตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม เช่น การเจาะน้ำคร่ำ หรือการตรวจชิ้นเนื้อรก อาจเป็นสิ่งจำเป็นในกรณีที่ผลการตรวจ NIPT ที่แสดงถึงความเสี่ยงสูงหรือมีความคลุมเครือจากผลตรวจที่ได้รับ

NGG Thailand เราเข้าใจดีว่าผลลวงจากการตรวจ NIPT สามารถส่งผลกระทบที่หลากหลายต่อคุณแม่และลูกในครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นผลบวกลวงที่นำมาซึ่งความเครียดและการตรวจวินิจฉัยที่ไม่จำเป็นหรือผลลบลวงที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและการเตรียมตัวที่ไม่เหมาะสม เราจึงมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ในการให้คำปรึกษาแนะนำร่วมกับคุณหมอเพื่อให้คุณแม่สามารถดูแลครรภ์ได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER