Article

บทความ

ทำไมการมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) เพื่อให้ข้อมูลกับคุณแม่ จึงสำคัญต่อการตรวจ NIPT และการตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรม?


ช่วงของการตั้งครรภ์ ความกังวลเรื่องสุขภาพของลูกน้อยเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ การตรวจคัดกรองความผิดปกติโครโมโซมก่อนคลอด เช่น การตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) และการตรวจหาความผิดปกติทางพันธุกรรมอื่นๆ จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพในช่วงตั้งครรภ์ที่มีบทบาทสำคัญ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จากการตรวจเหล่านี้อาจซับซ้อนและยากต่อการเข้าใจ การมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณแม่ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน และสามารถตัดสินใจได้อย่างมั่นใจให้คุณแม่ดังนี้ค่ะ

1. อธิบายผลการตรวจให้เข้าใจง่าย
การตรวจ NIPT และการตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมอื่น ๆ อาจพบผลลัพธ์ที่บ่งชี้ถึงความผิดปกติของโครโมโซมหรือยีน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้มักจะมีรายละเอียดทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อน การมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์จะช่วยอธิบายผลการตรวจให้คุณแม่เข้าใจได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่พบความผิดปกติ ที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์จะช่วยลดความกังวลและช่วยให้คุณแม่สามารถวางแผนการดูแลลูกน้อยได้อย่างเหมาะสมค่ะ

2. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกในการตรวจเพิ่มเติม
หากผลการตรวจ NIPT หรือการตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรมชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยง ที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์จะช่วยแนะนำทางเลือกในการตรวจเพิ่มเติม หรือแนะนำวิธีการตรวจที่เหมาะสมเพื่อยืนยันผล รวมถึงการให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบของความผิดปกติต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกน้อย การมีข้อมูลที่ครบถ้วนและเข้าใจได้จะช่วยให้คุณแม่สามารถตัดสินใจเกี่ยวกับขั้นตอนถัดไปได้อย่างมั่นใจมากขึ้นค่ะ

3. ให้การสนับสนุนด้านจิตใจและอารมณ์
การได้รับผลตรวจที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงหรือความผิดปกติทางพันธุกรรม อาจทำให้คุณแม่รู้สึกวิตกกังวลหรือเกิดเครียด การมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ช่วยให้คุณแม่มีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถพูดคุยและรับฟังความรู้สึกของคุณแม่ได้ ที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์จะให้การสนับสนุนด้านจิตใจและอารมณ์ ช่วยให้คุณแม่รู้สึกมั่นใจและไม่รู้สึกโดดเดี่ยวในระหว่างกระบวนการตรวจ และการดูแลสุขภาพของลูกน้อยค่ะ

4. ช่วยวางแผนการดูแลสุขภาพในอนาคต
การมีข้อมูลทางพันธุกรรมที่ถูกต้องและเข้าใจได้ จะช่วยให้คุณแม่สามารถวางแผนการดูแลสุขภาพของลูกน้อยในอนาคตได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวในการดูแลสุขภาพระหว่างตั้งครรภ์ การเตรียมพร้อมสำหรับการดูแลลูกน้อยหลังคลอด หรือการวางแผนเกี่ยวกับการตรวจเพิ่มเติมในอนาคต ที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์จะทำงานร่วมคุณหมอผุ้ดูแลครรภ์เพื่อให้มั่นใจว่าคุณแม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมและครบถ้วนค่ะ

การมีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการตรวจ NIPT และการตรวจความผิดปกติทางพันธุกรรม ความเข้าใจที่ถูกต้องและการได้รับการสนับสนุนจากที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์จะช่วยให้คุณแม่สามารถตัดสินใจและวางแผนการดูแลสุขภาพของลูกน้อยได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพ NGG Thailand เราจึงได้มีที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์เพื่อคำปรึกษาแก่คุณแม่ทุกท่านที่เข้ารับการตรวจกับเราตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดกระบวนการค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER