Article

บทความ

คุณพ่ออายุเยอะ ลูกเสี่ยงมีภาวะ "ดาวน์ซินโดรม" ด้วยไหม?

ในปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันว่าอายุของคุณพ่อเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อความเสี่ยงในการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรมของทารกในครรภ์ ในขณะที่อายุของคุณแม่นั้น พบว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความเสี่ยงในการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรม

 

โดยมีการวิจัยในปี 2003 พบว่า คุณแม่กับคุณพ่อที่มีอายุมากทั้งคู่ โดยเฉพาะกลุ่มคุณแม่และคุณพ่อที่อายุ 35 ปีขึ้นไปนั้น มีความเสี่ยงที่ทารกในครรภ์มีภาวะดาวน์ซินโดรมมากกว่าคุณแม่ที่มีอายุมากกับคุณพ่อที่มีอายุน้อย และความเสี่ยงจะมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อคุณแม่และคุณพ่ออายุมากกว่า 40 ปี

 

เนื่องจากปกติแล้วคุณแม่และคุณพ่อที่มีอายุมากนั้น ย่อมมีความเสี่ยงความผิดปกติด้านพันธุกรรมมากกว่า และมีความเป็นไปได้ว่าอายุของคุณพ่อที่มากขึ้นนั้น สามารถส่งผลต่อคุณภาพของสเปิร์มจึงทำให้เกิดความเสี่ยงความผิดปกติของโครโมโซมได้ ซึ่งนั่นสามารถนำไปสู่ภาวะดาวน์ซินโดรม (Trisomy 21) ที่เกิดจากโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง ได้นั่นเองค่ะ

 

NGG Thailand สนับสนุนให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่าน ได้รับการตรวจหาความเสี่ยง เพื่อคุณแม่และคุณพ่อสามารถวางแผนการตั้งครรภ์ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง ซึ่งมีวิธีการตรวจคัดกรองหาความเสี่ยงภาวะดาวน์ซินโดรมที่มีความแม่นยำสูง ปลอดภัยต่อทารกในครรภ์ และทราบผลได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เช่น Qualifi และ Qualifi Premium 24 ซึ่งเป็นการตรวจแบบ NIPT นั่นเองค่ะ

 

ที่มาข้อมูล: https://www.researchgate.net/publication/10738381_The_Influence_of_Paternal_Age_on_Down_Syndrome

 

https://www.cuimc.columbia.edu/news/columbia-presbyterian-study-links-down-syndrome-fathers-age

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER