Article

บทความ

การตรวจ "ดาวน์ซินโดรม" ตั้งแต่ตั้งครรภ์แบบไหนที่รู้ผลได้เร็วที่สุด?

เมื่อเราเปรียบเทียบการตรวจหาภาวะดาวน์ซินโดรมของทารกตั้งแต่คุณแม่เริ่มตั้งครรภ์ เราจะเห็นได้ว่าการตรวจคัดกรองเพื่อหาความเสี่ยงความผิดปกติ (Screening test) นั้นมีวิธี NIPT (Noninvasive prenatal testing) ที่สามารถตรวจได้ตั้งแต่คุณแม่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป สำหรับการตรวจคัดกรองด้วยวิธีอื่น เช่น FTS (First trimester screening) Quad test (Second trimester screening) และ Nuchal translucency นั้นมีระยะเวลาที่ค่อนข้างจำกัด ซึ่งหากอายุครรภ์มากขึ้นก็อาจไม่เหมาะที่จะทำการตรวจด้วยวิธีดังกล่าว

 

และยังมีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่คุณแม่ควรคำนึงถึง นั่นก็คือ “ความแม่นยำ” ของผลการตรวจค่ะ เพราะผลการตรวจที่มีความแม่นยำสูงย่อมทำให้คุณหมอนำไปใช้ในการวินิจฉัยภาวะดาวน์ซินโดรมของทารกในครรภ์ได้อย่างถูกต้อง แต่หากผลการตรวจมีความแม่นยำต่ำก็อาจทำให้การวินิจฉัยเกิดข้อผิดพลาดได้

 

โดยการตรวจคัดกรองอย่าง NIPT ไม่เพียงแค่ช่วยให้คุณแม่ทราบความเสี่ยงของทารกที่มีภาวะดาวน์ซินโดรมได้อย่างรวดเร็วเท่านั้น แต่เป็นการตรวจคัดกรองที่มีความแม่นยำ 99% ซึ่งสูงกว่าวิธีอื่น

 

ที่ NGG Thailand มีการตรวจ NIPT ที่เรียกว่า Qualifi ที่หาความเสี่ยงภาวะความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21, 18, 13 (ดาวน์ซินโดรม, เอ็ดเวิร์ดซินโดรม, พาทัวซินโดรม) รวมถึงโครโมโซมเพศคู่ที่ 23 และอีกหนึ่งการตรวจที่เรียกว่า Qualifi Premium 24 ที่ทำการตรวจโครโมโซมทุกคู่เพื่อเป็นทางเลือกของคุณแม่ที่ต้องการทราบผลแบบละเอียด พร้อมที่ปรึกษาทางพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) ในการให้คำปรึกษาแก่คุณแม่ตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุดกระบวนการตรวจค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

 

LINE
FACEBOOK
TWITTER