Article

บทความ

อายุของคุณพ่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจ NIPT หรือไม่?


ก่อนหน้านี้เราได้มีการพูดถึงอายุของคุณแม่ที่ส่งการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซม ซึ่งยิ่งทำให้คุณแม่ควรเข้ารับการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมให้กับทารกในครรภ์ เช่น การตรวจ NIPT วันนี้เราเลยมากล่าวถึงอายุของคุณพ่อกันบ้างค่ะว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดปกติโครโมโซมและการตรวจ NIPT อย่างไรบ้าง

 

อายุของคุณพ่อส่งผลต่อการเกิดดาวน์ซินโดรมหรือความผิดปกติโครโมโซมอย่างไร?

 

ก่อนหน้านี้เราได้มีการพูดถึงคามเกี่ยวข้องระหว่างอายุของคุณพ่อและโอกาสเกิดภาวะดาวน์ซินโรมของลูกในครรภ์ ใน  https://www.nggthailand.com/article/78/ และ ความเสี่ยงของลูกในการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรม จาก คุณพ่ออายุเยอะ แต่คุณแม่อายุน้อย ที่ https://www.nggthailand.com/article/161/ 

 

แล้วอายุของคุณพ่อมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจ NIPT หรือไม่?

 

อายุของคุณพ่อไม่ได้ส่งผลต่อการตรวจ NIPT แต่อย่างใดค่ะ ซึ่งการที่คุณพ่ออายุเยอะก็ยังไม่ได้ส่งผลต่อการเกิดดาวน์ซินโดรมเช่นเดียวกับปัจจัยด้านอายุของคุณแม่ แต่หากทั้งคุณพ่อและคุณแม่อายุเยอะทั้งคู่นั้นจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรมให้กับทารกในครรภ์โดยอ้างอิงจากการศึกษาที่เราได้กล่าวไปข้างต้นค่ะ

 

แม้ว่าอายุของคุณพ่อไม่ได้ส่งผลต่อการตรวจ NIPT หรือการเกิดภาวะดาวน์ซินโดรมและความผิดปกติโครโมโซมโดยตรงเช่นเดียวกับอายุของคุณแม่ หากคุณพ่อและคุณแม่กำลังวางแผนตั้งครรภ์ ก็ควรมีแผนเข้ารับการตรวจ NIPT ไว้ในลิสต์ ในการให้คุณแม่เข้ารับการตรวจในช่วงที่อายุครรภ์ 10 สัปดาห์ขึ้นไป เพื่อคัดกรองกาความเสี่ยงความผิดปกติโครโมโซมให้แก่ลูกน้อยด้วยเช่นกันค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER