Article

บทความ

ท้องแฝด 3 ตรวจ NIPT ได้ไหม?


จากครั้งที่แล้ว เรามีการพูดถึงการตรวจ NIPT ให้กับคุณแม่ครรภ์แฝดกันไปแล้ว วันนี้เราจึงมาพูดถึงการตรวจ NIPT ให้กับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์แฝดสามกันค่ะ เพราะ NIPT เป็นหนึ่งในวิธีที่หลายคนเลือกใช้เพื่อความมั่นใจในสุขภาพของทารกในครรภ์ แต่คุณอาจสงสัยว่า การตั้งครรภ์แฝดสามสามารถทำการตรวจ NIPT ได้หรือไม่ และมีข้อจำกัดอย่างไรมาดูกันค่ะ

 

ข้อจำกัดของคุณแม่ครรภ์แฝดสาม ที่ต้องการตรวจ NIPT

 

การตรวจ NIPT สำหรับการตั้งครรภ์แฝดสาม เป็นการตรวจหาความผิดปกติของโครโมโซมในทารกสามคนพร้อมกัน ซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์เกิดความคลาดเคลื่อน โดยแตกต่างกับตั้งครรภ์ลูกคนเดียวหรือลูกแฝด โดยคุณแม่ครรภ์แฝด ก็จะทราบผลตรวจ NIPT ในบางโครโมโซมเท่านั้นค่ะ คุณแม่สามารถดูได้ที่ https://www.nggthailand.com/article/126/ 

 

การตั้งครรภ์ลูกสามคนลักษณะนี้ ทำให้มีปริมาณโครโมโซมที่หลากหลายชุดมากขึ้น ทำให้การวิเคราะห์ผลลัพธ์มีความซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันการตรวจ NIPT ยังไม่แนะนำให้คุณแม่ครรภ์สามเข้ารับการตรวจค่ะ

 

แล้วหากตั้งครรถ์สาม แล้วต้องการตรวจคัดกรองหาความผิดปกติโครโมโซมให้กับลูกต้องทำอย่างไร?

 

คุณแม่สามารถปรึกษากับคุณหมอผู้ดูแลครรภ์ ซึ่งสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับทางเลือกในการตรวจ และการดูแลสุขภาพของทารกในครรภ์ได้อย่างเหมาะสม โดยคุณหมอจะประเมินความเสี่ยงและเสนอทางเลือกในการตรวจที่มีความเหมาะสมต่อคุณแม่แต่ละท่าน 

 

อย่างไรก็ตาม หากคุณแม่ต้องการทำการตรวจ NIPT การเลือกการตรวจที่มีความแม่นยำสูงอย่าง Qualifi และ Qualifi Premium 24 จาก NGG Thailand พร้อมทั้งมีที่ปรึกษาด้านพันธุศาสตร์ (Genetic Counsellor) เป็นตัวเลือกที่ดี แต่สำหรับการตั้งครรภ์แฝดสาม ควรปรึกษาคุณหมอผู้ดูแลครรภ์เพื่อให้ได้ข้อมูลและคำแนะนำที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุดนั่นเองค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

LINE ID: @nggthailand

โทร: 061-391-8999

Website: https://www.nggthailand.com

 

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER