Article

บทความ

คุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว ควรรู้ PGTseq-A คืออะไร?


ในยุคปัจจุบัน เรามีเทคโนโลยีทางการแพทย์ของเราได้ก้าวหน้าไปมาก ทำให้การตั้งครรภ์มีโอกาสสำเร็จสูงขึ้นสำหรับคุณแม่ที่เลือกใช้วิธีการทำเด็กหลอดแก้ว หรือ IVF ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่นั้นก็ คือ PGT-A (Pre-implantation Genetic Testing for Aneuploidy) เรามาดูกันค่ะว่าการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมในตัวอ่อน ที่ช่วยให้คุณแม่มีโอกาสตั้งครรภ์ได้มากยิ่งขึ้นนี้คืออะไร 

สิ่งที่คุณแม่ควรรู้ก่อนการใส่ตัวอ่อน

สำหรับการรักษาผู้มีบุตรยาก คู่สมรสบางคู่จะได้รับการตรวจคัดกรองโครโมโซมให้กับตัวอ่อนในช่วงที่ตัวอ่อนมีอายุ 5-6 วัน หรือที่เราเรียกว่าระยะ Blastocyst เพื่อให้ทราบว่าตัวอ่อนมีความผิดปกติโครโมโซมหรือไม่ โดยวิธีที่ใช้ในการตรวจคัดกรองนี้ก็คือ PGT-A (Pre-implantation Genetic Testing for Aneuploidy) นั่นเองค่ะ

PGT-A คืออะไร?

PGT-A คือการตรวจทางพันธุกรรมที่ใช้ในการคัดกรองตัวอ่อน เพื่อดูว่าตัวอ่อนตัวไหนมีจำนวนโครโมโซมที่ถูกต้อง ก่อนที่จะเลือกตัวอ่อนนั้นเพื่อย้ายกลับสู่โพรงมดลูก ตัวอ่อนที่มีจำนวนโครโมโซมครบ 46 แท่ง เราเรียกว่า Euploid embryo จะมีโอกาสฝังตัวในผนังมดลูกและตั้งครรภ์ได้สำเร็จสูงกว่าตัวอ่อนที่มีโครโมโซมผิดปกติ ซึ่งเรียกว่า Aneuploid embryo ตัวอ่อนที่มีโครโมโซมผิดปกติจะมีจำนวนโครโมโซมขาดหรือเกินไปจากปกติ อาจส่งผลให้เกิดการทำ IVF ล้มเหลว และเพิ่มความเสี่ยงของการแท้งบุตร หรือปัญหาสุขภาพของทารกหลังคลอด ตัวอย่างที่พบบ่อยที่สุดของความผิดปกติของโครโมโซม คือ Trisomy 21 หรือภาวะดาวน์ซินโดรม ที่เกิดจากการมีโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมาเป็น 3 แท่ง

PGTSeq-A คืออะไร?

สำหรับ PGTSeq-A เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติด้านจำนวนโครโมโซมในตัวอ่อน ที่พัฒนาขึ้นโดย Juno Genetics จากสหรัฐอเมริกา ใช้เทคโนโลยีการอ่านลำดับ DNA แบบ Targeted Next-Generation Sequencing (tNGS) ร่วมกับการวิเคราะห์ Single Nucleotide Polymorphism (SNP) ซึ่งช่วยให้ผลการตรวจมีความแม่นยำสูง

เทคโนโลยีนี้มีความโดดเด่น คือ ความสามารถในการเพิ่มปริมาณ DNA ของตัวอ่อนแบบมุ่งเป้า ทำให้สามารถวิเคราะห์ความผิดปกติของโครโมโซมทั้งหมดได้อย่างชัดเจน โดยไม่เกิดผลบวกลวงหรือสัญญาณรบกวน นอกจากนี้ มีการใช้เทคโนโลยี  SNP เข้ามาใช้ร่วมวิเคราะห์ ทำให้แยกตัวอ่อนที่มีโครโมโซมปกติออกจากตัวอ่อนที่มีจำนวนโครโมโซมผิดปกติได้อย่างแม่นยำ จึงทำให้ PGTSeq-A เป็นการตรวจช่วยให้คุณแม่ที่ทำ IVF สามารถคัดเลือกตัวอ่อนที่มีโครโมโซมสมบูรณ์ ช่วยลดความเสี่ยงของการแท้งบุตรหรือปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ NGG Thailand เราใช้เทคโนโลยี PGTSeq-A เพื่อให้บริการแก่คุณแม่ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีเจริญพันธุ์ในการตั้งครรภ์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ที่สำเร็จและปลอดภัย ด้วยเทคโนโลยีที่มีความแม่นยำและทันสมัยนี้ ทำให้คุณแม่สามารถมั่นใจในผลการตรวจคัดกรองโครโมโซมให้กับตัวอ่อนที่มีความแม่นยำสูงสุดสำหรับการตั้งครรภ์ค่ะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
LINE ID: @nggthailand
โทร: 061-391-8999
Website: https://www.nggthailand.com

#NGGThailand #GenomeForHealthierLife #ตรวจดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ #ตรวจคัดกรองดาวน์ซินโดรม #คัดกรองดาวน์ซินโดรม #ดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดตรวจดาวน์ซินโดรม #เจาะเลือดคัดกรองดาวน์ #ตรวจเลือดดาวน์ซินโดรม #ตรวจเลือดคัดกรองดาวน์ซินโดรม #ตรวจดาวน์ซินโดรมที่ไหนดี #ตรวจคัดกรองทารกในครรภ์ #ตรวจNIPT #NIPT #Qualifi #QualifiPremium24 #NGS #NextGenerationSequencing #ตรวจNGS

LINE
FACEBOOK
TWITTER